วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความเรียงสู้เพื่อแม่

                                                             สู้เพื่อแม่                           
    วันที่  12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันแม่ แม่เป็นผู้ที่มีพระคุณต่อลูกทั้งสองมากแม่ต้องอุ้มท้อง 9เดือนแม่ต้องทนเจ็บปวดท้องแม่ต้องอาเจียนออกมาแม่กินอะไรไม่ค่อยได้ตอนที่แม่ตั้งท้องแม่ต้องเหนื่อยมากแม่มีลูกสองคนแม่ต้องอุ้มท้องพี่ชาย แลัแม่ต้องมาอุ้มท้องหนูอีกแม่จะคลอดหนูวันที่14 เมษายน แต่หนูไม่ยอมออกจากท้องแม่ต้องทนเจ็บท้องในวันกำหนดคลอดคุณหมอบอกแม่ว่าแม่ต้องเอาหนูออกเพราะหนูเกิดมาจะไม่แข่งแรงไม่สมบูรณ์แม่ขอหมอคิด 1 คืนแม่ร้องไห้มากแม่ไม่อยากเอาหนูออกพ่อจึงสละเลือดของพ่อมาให้หนูหนูจึงออกมาได้สมประกอบแม่ดีใจมากที่หนูเกิดมาแล้วเป็นเด็กปกติ ต้องทำงานหนักเพื่อจะให้ลูกทั้งสองนี้เรียนจบแม่ต้องการให้ลูกสบายไม่อยากให้ลูกลำบากแม่ได้อบรมสังสอนให้ลูกเป็นคนดี  แม่ตีหนูหนูรู้ว่าหนูทำอะไรผิดที่โดนตีเพราะหนูไปมีเรื่องกับเด็กข้างบ้าน หนูขอโทษที่หนูเคยเถียงแม่หนูรู้ว่าที่แม่บ่นเพราะอยากให้ลูก  ยามที่ลูกไม่สบายแม่ก็จะคอยเช็ดเนื้อเช็ดตัวให้ลูกคนนี้เสมอ แม่จะคอยสอนหนูเสมอว่าอย่าเอาตามอย่างคนไม่ดี อย่าไปอิจฉาใคร ใครมีอะไรก็อย่าไปเอาตามเขาเพราะเราไม่มีเงินมากพอที่จะเอาตามอย่างคนมีตังเราควรภูมิใจในสิ่งที่เรามี แต่หนูภูมิใจที่มีแม่ พ่อ และพี่ชายมีครอบครัวที่อบอุ่น หนูขอสัญญานะว่าหนูจะตั้งใจเรียนดั่งที่แม่ตั้งใจให้หนูเรียนจบหนูจะเอาความสำเร็จของหนูมาอวดแม่หนูจะให้แม่ภูมิใจในตัวหนู หนูรู้ว่าตอนที่หนูเถียงแม่แม่ต้องร้องไห้หลายครั้งมากจนหนูรู้สึกผิด  ทีแรกหนูคิดว่าแม่ตีหนูเพราะความสะใจแต่มีวันหนึ่งที่หนุไปบังเอินเห็นแม่นั่งร้องไห้เพราะแม่ตีหนูความคิดของหนูนั้นมันไม่ใช่แม่ตีหนูเพราะความรักไม่ใช่ความซะใจของแม่หนูเคยสัญญากับแม่ว่าหนูจะเลี้ยงแม่ในยามแก่เฒ่า หนูเคยบอกแม่ว่าหนูจะเรียนให้จบปริญญาเพราะหนูอยากเป็นหมอกับคุณครูแม่บอกว่าเอาให้ถึงวันนั้นก่อนแล้วค่อยมาบอกหนูคิดว่านี่คือคำถ้าของแม่หนูจะทำให้ได้ แม่เขาไม่อยากให้หนูคิดมากเพราะถ้าทำไม่ได้แล้วจะมาเสียใจทีหลัง แม่เขาจึงบอกว่าเอาที่เราทำได้เอาที่เราพอใจไม่ต้องเอาตามอย่างเขาเอาที่เรามีความสามารถได้พอ แม่ขอให้เราเป็นคนดีของพ่อแม่ และคนอื่นแม่สอนให้รู้จักมืออ่อนไหว้ผู้หลักผู้ใหญ่ให้มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณต่อเราหนูเคยโกรธแม่ที่แม่ตีหนูหนูรู้ว่ามันบาปหนูจึงปรับตัว หนูจะช่วยทำงานบ้านที่หนูทำได้ช่วยในสิ่งที่มันจำเป็นต่อครอบครัวแม่คือผู้ปรึกษาที่ดีที่สุดของหนูหนูจะเป็นเด็กดีกว่าวันเมื่อวานจะเป็นเด็กดีให้ดีกว่าทุกๆวันจะเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ วันนี้วันแม่หนูกลับไปหนูจะเอาพวงมาลัยไปกราบแทบเท้าแม่กับพี่ชายจะพูดความในใจที่หนูอยากบอกแม่  "คือหนูรักแม่"หนูไม่ค่อยกล้าบอกแม่เพราะอายแต่วันนี้หนูจะบอกว่าหนูรักแม่ จะบอกทุกวันๆเพราะหนูรักแม่ทุกวัน ไม่จำเป็นที่จะบอกรักแม่เฉพาะวันแม่ควรบอกรักแม่ทุกๆวันเราอยากจะทำอะไรให้แม่ก็ควรจะรีบๆทำเพราะว่าวันนึงแม่ไม่อยู่กับเราแล้วเราจะไปบอกว่ารักแม่วันนั้นแม่ก็ไม่ได้ยินหนูรักแม่นะ..
                                    น้ำทะเลยังมีขึ้นมีลง   
น้ำใจแม่มั่นคงซื่อตรงอยู่ทุกเวลา
น้ำฝนยังตกในบางครา
แต่น้ำใจมารดา มีให้ตลอดไป

ฝ่าเท้ามารดา
คือหนทางพาสู่สรวงสวรรค์
เมื่อกราบแทบเท้าแม่ทุกวัน
ฉันนอนหลับฝันแต่สิ่งที่ดี







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น